Bản chất lãnh đạo nằm ở việc tiếp xúc với các thành viên và hướng họ đến những hành vi giúp triển khai xong tiềm năng chung của tổ chức triển khai. Việc vận dụng phong cách lãnh đạo “ một màu ” sẽ khiến bạn khó trấn áp tốt đội nhóm với các thành phần phong phú và bị hạn chế khi nhiều dịch chuyển ập tới .Dưới đây là 6 phong cách lãnh đạo bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu thêm để vận dụng cho từng trường hợp đơn cử

1. Phong cách định hướng
Phong cách khuynh hướng tương thích nhất khi tổ chức triển khai cần nâng tầm để vươn lên ( thường là do tình hình đùng một cái biến chuyển ) hoặc để xử lý các trách nhiệm không yên cầu sự hướng dẫn quá cụ thể .
Tuy nhiên, cần thận trọng khi sử dụng phong cách này nếu người lãnh đạo đứng đầu một nhóm gồm các chuyên gia có hiểu biết và trình độ hơn họ.
Bạn đang đọc: 6 Phong cách lãnh đạo và thời điểm sử dụng chúng
Nhà lãnh đạo theo phong cách này luôn muốn hướng tầm nhìn mọi người đến một viễn cảnh chung, một tiềm năng chung. Tuy nhiên, để làm được việc này họ phải tường tận năng lực của cả đội .
- Lợi thế:Phát huy hiệu quả năng lực tăng trưởng, niềm tin phát minh sáng tạo của mỗi cá thể do họ không bị ép buộc bởi bất kỳ cách làm đơn cử nào .
- Thách thức:Để hoàn toàn có thể tăng trưởng theo phong cách này, người lãnh đạo cần phát huy sự tự tin và kiến thức và kỹ năng truyền đạt bên cạnh việc nâng cao kỹ năng và kiến thức trình độ và năng lực nhìn xa trông rộng .
Tips để trở thành nhà lãnh đạo phong cách khuynh hướng :
- Hãy dũng cảm thử, thưởng thức những điều mới và dám gật đầu thất bại .
- Tạo một tiềm năng đầy tham vọng mà cả nhóm hoàn toàn có thể hướng tới .
- Trước khi triển khai một việc làm, luôn hỏi bản thân rằng nó có giúp bạn đạt được tiềm năng sau cuối hay không .
- Đừng ngại ngần nhờ tới sự trợ giúp của những người trong nhóm khi cần đưa ra những quyết định hành động quan trọng .
Ví dụ: Một công ty bất động sản quyết định thay đổi cách thức kết nối với khách hàng. Nhà lãnh đạo cởi mở hơn với các quy trình và phương pháp cải tiến kỹ thuật, khác biệt hoàn toàn với quy tắc rập khuôn trước kia.
Nhóm kinh doanh thương mại phản hồi tích cực và họ chuẩn bị sẵn sàng nghĩ ra những sáng tạo độc đáo mới, học thêm những kiến thức và kỹ năng mới để vận dụng phương pháp mới .
2. Phong cách huấn luyện
Đây là phong cách mà nhà lãnh đạo tập trung chuyên sâu vào tăng trưởng mỗi cá thể, giúp nhân viên cấp dưới liên kết tiềm năng riêng với tiềm năng chung của tổ chức triển khai .
- Lợi thế:Đội ngũ nhân viên cấp dưới thiết kế xây dựng được có năng lượng cao. Họ luôn xác lập được những tiềm năng trước mắt của mình cũng như tổ chức triển khai .
- Thách thức:Nhân viên hoàn toàn có thể sẽ cảm thấy gò bó và tự ti nếu nhà lãnh đạo sa đà vào quản trị tiểu tiết. Kiến thức và kiến thức và kỹ năng của người lãnh đạo có ảnh hưởng tác động nhiều tới chất lượng của nhân viên cấp dưới trong tương lai .
Tips để trở thành nhà lãnh đạo phong cách giảng dạy :
- Cho dù bạn bận rộn đến đâu, hãy luôn dành thời hạn cho từng thành viên trong nhóm .
- Định kỳ đề xuất họ nêu ra những thử thách, vướng mắc của mình cũng như cách xử lý và rồi cho họ những hướng dẫn tương thích. Chú ý hãy cung ứng công cụ để họ tự xử lý yếu tố chứ không “ cầm tay chỉ việc ” .
- Một trong những sai lầm đáng tiếc lớn nhất mà các nhà lãnh đạo mắc phải với phong cách này là cố gắng nỗ lực cải tổ những điểm yếu của nhân viên cấp dưới. Nếu lãnh đạo muốn có được tác dụng tốt nhất từ nhóm, hãy tập trung chuyên sâu vào điểm mạnh của họ .
Ví dụ: Hàng tháng, trưởng nhóm bán hàng tổ chức các cuộc họp cà phê trực tiếp với từng thành viên để trao đổi về trải nghiệm sản phẩm, cách thức cải tiến sản phẩm.
Thời gian này không chỉ giúp nhà quản trị nắm rõ hơn điểm mạnh, điểm yếu, góc nhìn của mỗi nhân viên cấp dưới mà còn hoàn toàn có thể tích lũy nhiều ý tưởng sáng tạo mới từ họ .
3. Phong cách kết nối
Sau những xung đột và áp lực đè nén, phong cách liên kết hữu hiệu trong việc hàn gắn và động viên đội nhóm. Phong cách này nên được vận dụng vào những thời gian căng thẳng mệt mỏi, khi cả đội đương đầu các trường hợp ngặt nghèo hay niềm tin đang rạn nứt .Nhà lãnh đạo theo phong cách liên kết là một chất xúc tác, kết nối mọi người trong tổ chức triển khai. Họ chú trọng tạo ra một nơi thao tác hòa giải hơn, nơi mọi người đều đồng cảm và làm việc tốt với nhau .
- Lợi thế:Môi trường thao tác luôn giữ được sự hòa giải và link giữa các thành viên khá bền chặt .
- Thách thức:Hình ảnh người lãnh đạo hoàn toàn có thể không thực sự rõ ràng. Mâu thuẫn trong nội bộ hoàn toàn có thể ảnh hưởng tác động nhiều tới tác dụng thao tác .
Tips để trở thành nhà lãnh đạo phong cách liên kết :
- Luôn để tâm tới cảm hứng của những thành viên trong nhóm .
- Khuyến khích sự trao đổi, tiếp xúc trong nhóm .
- Xây dựng lịch teambuilding đều đặn .
Ví dụ: Đại dịch khiến công ty phải đối mặt với các quyết định cho nghỉ nhân sự và cắt giảm lương. Thay vì một chiều ra quyết định, nhà lãnh đạo ưu tiên tìm hiểu về cảm xúc của nhân viên.
Buổi họp tiên phong, mọi người được cởi mở san sẻ cảm nghĩ và những khó khăn vất vả trong thời gian hiện tại .Chỉ sau hai buổi họp, không khí trong nhóm đã không còn căng thẳng mệt mỏi, các mối quan hệ cởi mở hơn và tổng thể đã hoàn toàn có thể sẵn sàng chuẩn bị cho các giải pháp vượt qua khó khăn vất vả.
4. Phong cách dân chủ
Cách tiếp cận này có thể cực kỳ mạnh mẽ khi bạn cần đưa ra quyết định lớn, lên kế hoạch cho các chiến lược trong tương lai. Trong các tình huống khẩn cấp, gấp gáp về thời gian, dân chủ không phải sự lựa chọn phù hợp.
Phong cách dân chủ khuyến khích toàn bộ nhân viên cấp dưới góp phần quan điểm để đưa ra quyết định hành động tốt nhất dựa trên sự hợp tác và đồng thuận .
Lợi thế:Nhiều sáng tạo độc đáo mới được sinh ra, môi trường tự nhiên thao tác phát minh sáng tạo, hình thành ranh giới tôn trọng bình đẳng trong tổ chức triển khai .
- Thách thức:Vì quan điểm phải đạt được sự đồng thuận của hầu hết, việc đưa ra quyết định hành động sẽ mất nhiều thời hạn .
Tips để trở thành nhà lãnh đạo phong cách dân chủ :
- Học cách tin yêu và cải tổ kỹ năng và kiến thức tiếp xúc với nhân viên cấp dưới .
- Đề xuất một vài sáng tạo độc đáo để khơi dậy cuộc đàm đạo và truyền đạt rõ cách bạn muốn tích lũy quan điểm của tập thể .
- Xem xét tổng thể các ý tưởng sáng tạo được trình diễn và san sẻ tâm lý của bạn với nhóm .
Ví dụ: Một công ty kinh doanh thua lỗ suốt 1 năm khiến ban giám đốc rất lo lắng. Tổng giám đốc quyết định tổ chức một cuộc họp và gọi tất cả các nhân viên lên.
Sau khi đặt yếu tố, ông để các nhân viên cấp dưới nêu lên quan điểm và giải pháp của họ. Từ đó, ban giám đốc nhận được vô số sáng tạo độc đáo và đi đến quyết định hành động chọn giải pháp có nhiều sự đồng thuận nhất từ nhân viên cấp dưới .
5. Phong cách dẫn đầu
Phong cách này hoạt động giải trí tốt nhất khi nhóm đã có động lực cùng kỹ năng và kiến thức và người lãnh đạo cần tác dụng nhanh gọn. Không nên lạm dụng phong cách này vì nhu yếu cao trong việc làm hoàn toàn có thể làm nhân viên cấp dưới bị quá tải, suy giảm niềm tin và tăng tỷ suất nghỉ việc .Một nhà lãnh đạo phong cách đứng vị trí số 1 luôn đặt tiềm năng cao cho nhóm và thôi thúc mọi người bằng mọi cách đạt được nó .
Lợi thế:Các tiềm năng trở nên vô cùng rõ ràng, hiệu suất việc làm cao .
- Thách thức: Tình thần giảm xuống nhanh gọn do nhân viên cấp dưới thường cảm thấy choáng ngợp bởi vận tốc và các nhu yếu đặt ra .
Tips để trở thành nhà lãnh đạo đứng vị trí số 1 :
- Chia sẻ tác động ảnh hưởng từ nỗ lực của mỗi thành viên đến sự tăng trưởng chung của tổ chức triển khai .
- Ghi nhận nỗ lực của từng cá thể .
- Chỉ vận dụng trong thời gian ngắn và chắc như đinh rằng nhóm của bạn hiểu điều đó .
Ví dụ: Sắp kết thúc năm, các chỉ tiêu kinh doanh vẫn còn dang dở và cả nhóm đều chịu áp lực chạy chỉ tiêu.
Nhận thấy tình hình đó, trưởng nhóm quyết định hành động tăng thêm thưởng cho những người đạt chỉ tiêu. Trưởng nhóm cũng động viên mọi người làm thêm giờ, đồng thời cũng tự mình tăng giờ làm và trợ giúp những ai tụt lại phía sau .
6. Phong cách chỉ huy
Phong cách này chỉ nên được sử dụng khi tổ chức triển khai đang trong trường hợp khủng hoảng cục bộ. Nhưng ngay cả khi đó, nó hoàn toàn có thể không phải là cách tiếp cận tốt nhất. Hoặc trừ khi bạn đang làm trong quân đội .Nhà lãnh đạo phong cách này thường sử dụng mệnh lệnh, rình rập đe dọa hoặc trừng phạt để trấn áp nhân viên cấp dưới. Phần lớn trường hợp, phong cách này có tác động ảnh hưởng cực kỳ xấu đi đến văn hóa truyền thống công ty và hiệu suất cao việc làm .
- Lợi thế:Một nhà lãnh đạo chỉ huy hoàn toàn có thể đưa ra quyết định hành động nhanh gọn. Họ hoàn toàn có thể giải quyết và xử lý mọi trường hợp khó khăn vất vả mà không bị bồn chồn .
- Thách thức:Phong cách này hoàn toàn có thể khiến nhân viên cấp dưới xa lánh, không hài lòng với lãnh đạo, đồng thời bóp nghẹt các ý tưởng sáng tạo mới và sự phát minh sáng tạo .
Tips cho lãnh đạo khi buộc phải sử dụng phong cách chỉ huy :
- Đừng ra lệnh cho nhóm của bạn. Thay vào đó, hãy truyền cảm hứng và vẽ ra bức tranh toàn cảnh để mọi người đều hoàn toàn có thể tưởng tượng tình hình .
- Hãy chắc như đinh họ biết rằng đây chỉ là một giải pháp trong thời điểm tạm thời trong những thời gian khó khăn vất vả .
Ví dụ: Nhóm kỹ thuật của công ty mắc phải một sai lầm nghiêm trọng khiến công ty có thể phá sản.
Thành viên trong nhóm không ai chịu nhận nghĩa vụ và trách nhiệm khiến vị giám đốc trở nên quân phiệt hơn. Mọi quyết định hành động của ông trở nên cứng ngắc và nhu yếu mọi người phải làm theo kế hoạch ông đề ra .Chỉ sau khi giải quyết và xử lý xong khủng hoảng cục bộ, ông mới làm dịu lại không khí tại công ty và chuyển sang phong cách lãnh đạo dân chủ hơn .
Kết luận
Tình hình kinh doanh và môi trường làm việc luôn biến động. Vì vậy, một lãnh đạo uyển chuyển áp dụng phong cách phù hợp cho từng tình huống sẽ đem lại hiệu quả cao nhất.
Sự uy nghiêm giúp tạo dựng “ sức nặng ” về hình ảnh cho nhà lãnh đạo. Tuy nhiên đó không nên là tiêu chuẩn đặt lên số 1. Hãy luôn ưu tiên hiệu suất cao việc làm, và rồi bạn sẽ biết mình cần làm gì để cả nhóm hoàn thành xong tốt nhất nghĩa vụ và trách nhiệm của họ .
Source: https://mentoring.edu.vn
Category: KỸ NĂNG LÃNH ĐẠO