Chuyển đổi số Giáo dục

Chuyển đổi số Giáo dục – Xu hướng của trường Đại học

Ngày hôm nay, chúng ta đã thấy chuyển đổi số len lỏi khắp mọi lĩnh vực và đóng vai trò thiết yếu trong mọi lĩnh vực của cuộc sống thường ngày, trong đó có cả Giáo dục & Đào tạo.

  • Ngày 3/6/2020 Chính phủ phê duyệt Quyết định số 749/QĐ-TTg:  “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” với nội dung như sau:

“Phát triển nền tảng hỗ trợ dạy và học từ xa, ứng dụng triệt để công nghệ số trong công tác quản lý, giảng dạy và học tập; số hóa tài liệu, giáo trình; xây dựng nền tảng chia sẻ tài nguyên giảng dạy và học tập theo cả hình thức trực tiếp và trực tuyến. Phát triển công nghệ phục vụ giáo dục, hướng tới đào tạo cá thể hóa. 100% các cơ sở giáo dục triển khai công tác dạy và học từ xa, trong đó thử nghiệm chương trình đào tạo cho phép học sinh, sinh viên học trực tuyến tối thiểu 20% nội dung chương trình. Ứng dụng công nghệ số để giao bài tập về nhà và kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh trước khi đến lớp học”.

1. Định nghĩa chuyển đổi số là gì?

  • Chuyển đổi số là quá trình thay đổi tổng thể và toàn diện của cá nhân, tổ chức về cách sống, cách làm việc và phương thức sản xuất dựa trên các công nghệ số. Đây là bước phát triển tiếp theo của tin học hóa, có được nhờ sự tiến bộ vượt bậc của những công nghệ mới mang tính đột phá và đúng nghĩa sẽ là sự tác động để con người thay đổi tư duy làm việc, vận hành bộ máy từ đó sẽ tìm cách để ứng dụng nó vào từng hoạt động cụ thể của doanh nghiệp.

Đứng trước bối cảnh xu hướng chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, rất nhiều trường đại học đã nhanh chóng chuyển mình, biến thách thức thành cơ hội để phát triển, xác định chuyển đổi số là tất yếu và là con đường đi đến tương lai của giáo dục. Nhà trường với tư cách là trường đại học đầu ngành về lâm nghiệp và đa ngành đã từng bước đầu tư, phát triển các nền tảng hỗ trợ cho hoạt động chuyên môn, học thuật trong hệ thống như: thư viện số, hệ thống quản lý học vụ…

2. Xu hướng chuyển đổi số Giáo dục – Chuyển đổi số tại các trường Đại học?

Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra một số xu hướng chuyển đổi số ở các trường đại học lớn trên thế giới cũng như những hiệu quả mà chuyển đổi số có thể mang lại:

  1. Mở rộng đối tượng người học, gia tăng chỉ tiêu tuyển sinh bằng cách kết hợp giữa đào tạo trực tuyến và trực tiếp; giảm chi phí nhưng tăng chất lượng đào tạo.
  2. Thu thập và phân tích dữ liệu lớn của người học để tìm ra những yếu tố ảnh hưởng đến kết quả học tập, từ đó có những điều chỉnh về chính sách, phương pháp giảng dạy, phương pháp đánh giá nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người học cũng như của xã hội.
  3. Sử dụng mạng lưới kết nối trực tiếp/trực tuyến với doanh nghiệp/nhà tuyển dụng để đào tạo các kỹ năng, kiến thức cần thiết, giúp người học có thể làm việc được ngay sau khi tốt nghiệp.
  4. Ứng dụng thực tế ảo tăng cường nhằm tạo môi trường học có tương tác, nâng cao trải nghiệm học tập cho người học.
  5. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo để cá nhân hóa quá trình học, hỗ trợ nâng cao hiệu quả của công tác giảng dạy, công tác quản lý, giáo vụ…

Tuy nhiên, quá trình này cần cân nhắc đến các điều kiện hiện hữu về hạ tầng công nghệ, kinh phí, sự đồng bộ. Một thực tế phải thừa nhận rằng, các nền tảng này còn rời rạc, chưa liên thông trong toàn hệ thống, chưa khai thác hết những tiến bộ của công nghệ để phục vụ đào tạo, chưa thực sự hỗ trợ được cho công tác quản trị, quản lý và chưa đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của người học,…

Trong giai đoạn đại dịch COVID-19, các thầy giáo, cô giáo ít nhiều đã trải qua việc sử dụng các phần mềm Zoom, Google Meet, Microsoft Team, Powerpoint hay email/web để dạy học trực tuyến. Tuy nhiên, chuyển đổi số ở giáo dục đại học không đơn giản chỉ là dạy học trực tuyến. Đó là công nghệ hóa toàn bộ tiến trình dạy và học, là tự động hóa quy trình nghiệp vụ và quản lý, là mở rộng đối tượng, năng lực, phạm vi giảng dạy, là nâng cao chất lượng đào tạo và khả năng đáp ứng công nghiệp

Kỹ năng quan trọng nhất đối với người học là “học cách để học”. Chúng ta đã đi từ giai đoạn thiếu thốn thông tin đến thời đại bùng nổ kỹ thuật số, đi từ việc ngồi thâu đêm hàng tuần trong thư viện sang việc phân loại các kết quả tra cứu của google. Trong bối cảnh đó, thực hiện chuyển đổi số được xem là một hoạt động tất yếu để đáp ứng sự thay đổi, nâng cao hiệu lực hiệu quả quản trị, nâng cao chất lượng đào tạo. 

3. Chuyển đổi số Giáo dục để Xây dựng nguồn nhân lực số

  • Quyết định 146/QĐ-TTg ngày 28/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án “Nâng cao nhận thức, phổ cập kỹ năng và phát triển nguồn nhân lực về chuyển đổi số quốc gia đến 2025, định hướng 2030”; 
  • Theo Đề án chỉ ra rằng: Mục tiêu đến năm 2030 đạt 90% số người dân trong độ tuổi lao động biết đến các loại hình dịch vụ công trực tuyến và các dịch vụ số thiết yếu khác trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, giao thông, du lịch, ngân hàng; thành thạo cách thức sử dụng dịch vụ khi có nhu cầu; hoàn thiện và mở rộng triển khai mô hình “Giáo dục đại học số” tới tối thiểu 50% các trường đại học công lập trong toàn quốc. Đào tạo được 20.000 kỹ sư, cử nhân, cử nhân thực hành chất lượng cao chuyên ngành công nghệ số tại các trường đại học, cao đẳng có thế mạnh trong đào tạo về chuyển đổi số. 80% cơ sở giáo dục các cấp từ tiểu học đến trung học phổ thông có tổ chức các hoạt động giáo dục STEM/STEAM và kỹ năng số.

Hiện tại, sau khi kết thúc đại dịch Covid 19, hiện tại nhu cầu chuyển đổi số Doanh nghiệp tăng số 6 lần.

Báo cáo khảo sát về năng lực của người trẻ trong kỷ nguyên số chỉ ra rằng, nhu cầu của nhà tuyển dụng về các kỹ năng số đã tăng 200% trong 3 năm vừa qua và trong vòng 5 năm tới, con số này còn được dự báo sẽ tiếp tục tăng lên nhanh chóng. Tuy nhiên, những người trẻ chưa sẵn sàng với những thay đổi đó.

Điều đó chứng tỏ nhu cầu xã hội, thị trường lao động đòi hỏi nhu cầu rất lớn về Nguồn Nhân lực số có chất lượng, có năng lực cao.

Năng lực số và công dân số

Theo Jane Secker, khái niệm năng lực số đã hình thành trong khoảng hơn 20 năm và thường được sử dụng cùng lúc với các khái niệm như kỹ năng số, năng lực thông tin, năng lực truyền thông hay năng lực học thuật.

Năng lực số được xem là yếu tố sống còn để đạt đến thành công trong học tập, nghiên cứu và phát triển sự nghiệp trong tương lai: đa phần vị trí việc làm sẽ được số hóa, khả năng sử dụng công nghệ số là đòi hỏi của hầu hết mọi ngành nghề, các ngành công nghiệp số trở thành nhân tố then chốt của nền kinh tế, các cơ sở giáo dục trở thành những mô hình doanh nghiệp số, giảng viên và sinh viên phải là những người tận dụng được các lợi ích của công nghệ, đồng thời hỗ trợ cộng đồng và thúc đẩy khả năng đổi mới, sáng tạo của các thế hệ kế tiếp.

UNESCO định nghĩa năng lực số là khả năng truy cập, quản lý, hiểu, kết hợp, giao tiếp, đánh giá và sáng tạo thông tin một cách an toàn và phù hợp thông qua công nghệ số để phục vụ cho các công việc từ đơn giản đến phức tạp cũng như khởi nghiệp. Năng lực số là tổng hợp của năng lực sử dụng máy tính, năng lực công nghệ thông tin, năng lực thông tin và năng lực truyền thông. Đây cũng là định nghĩa chính được sử dụng làm nền tảng định hướng cho phát triển KNLS trong khuôn khổ nghiên cứu này.

Theo Facebook, công dân số là cách chúng ta thực hiện những đặc quyền và nghĩa vụ của mình trong không gian mới này. Đây còn là cách chúng ta giải mã, chia sẻ thông tin mà mình có quyền truy cập và quan trọng nhất là cách chúng ta tương tác với người khác. Mỗi chúng ta đều đóng một vai trò trong việc tạo ra những công dân số có trách nhiệm và xây dựng một tương lai số tươi sáng hơn. Công dân số đề cập đến khả năng mỗi cá nhân tham gia một cách tích cực, phản biện và thông thạo vào môi trường kỹ thuật số dựa trên các kỹ năng giao tiếp hiệu quả và sáng tạo, thực hành các hình thức tham gia xã hội để tôn trọng quyền và phẩm giá con người thông qua việc sử dụng công nghệ có trách nhiệm.

Cụ thể hơn, công dân số là người có năng lực về công nghệ số (tạo lập, làm việc, chia sẻ, xã hội hóa, khám phá, vui chơi, giao tiếp và học hỏi); tham gia tích cực và có trách nhiệm (giá trị, kỹ năng, thái độ, kiến thức) vào cộng đồng (địa phương, quốc gia, toàn cầu) ở mọi lĩnh vực (chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa và liên văn hóa); được tham gia vào một quá trình kép của học tập suốt đời (trong môi trường chính quy và hoặc phi chính quy) và liên tục bảo vệ phẩm giá con người [8]. Để trở thành một công dân số, mỗi cá nhân cần được trang bị năng lực số.

Kỹ năng số hình thành năng lực số, Năng lực số khiến lao động trở thành Công dân số.

Vì thế việc đào tạo và kết hợp huấn luyện Kỹ năng số ngay trên ghế nhà trường sẽ tạo ra Thói quen số, giúp Nhân lực số thích nghi nhanh với sự thay đổi của Doanh nghiệp.

 

4. Hành trình chuyển đổi số Giáo dục cùng Trung tâm Huấn luyện Kỹ năng Thế hệ Trẻ

Nắm bắt xu hướng chuyển đổi số Giáo dục trong năm 2022 và nhu cầu nguồn nhân lực số chất lượng của các doanh nghiệp, trước thực trạng “CUNG” chưa đáp ứng được “CẦU”, đặc biệt kỹ năng số của sinh viên còn hạn chế.

Tháng 5/2022, Viện Phát triển Doanh nghiệp và Tài năng Việt Nam (Viện IVN) phối hợp cùng Trung tâm Huấn luyện Kỹ năng Thế hệ Trẻ, và Công ty Cổ Phần MyXTeam triển khai Đề án “Nâng cao Năng lực Thanh niên trong Thời đại số”.

 

Lễ kí kết Viện IVN và Công ty Cổ Phần MyXteam

Đề án nhằm hỗ trợ các sinh viên rèn luyện thói quen sử dụng phần mềm quản lý công việc đang được sử dụng nhiều trong các doanh nghiệp, đây cũng được xem là một kỹ năng số giúp các bạn sinh viên trang bị thêm những hành trang làm việc khi đến với Doanh nghiệp. Ngoài ra, việc trang bị nền tảng tư duy tốt sẽ giúp các bạn trẻ tự tin với khả năng nhận thức tích cực để làm việc hiệu quả, đáp ứng những tiêu chí phong phú mà thị trường lao động đòi hỏi.

Để phối hợp thực hiện đề án

  1. Viện IVN phối hợp cùng Công ty CP MyXteam TÀI TRỢ công cụ phần mềm quản lý công việc MyXteam trị giá 240,000,000 vnđ/ 5 năm đến Trường để phục vụ công tác kết nối công việc dạy và học giữa giảng viên và sinh viên, cũng như các hoạt động giữa Đoàn, CLB đội nhóm giúp sinh viên làm quen việc sử dụng phần mềm vào công việc sau khi ra trường hoặc thực tập tại doanh nghiệp.
  2. Phối hợp tổ chức các buổi chuyên đề và các khóa đào tạo về khởi nghiệp thực chiến, kỹ năng số và tư duy.

Cùng hướng tới mục tiêu nâng cao năng lực cho sinh viên Việt Nam “Làm chủ bản thân trước khi làm chủ sự nghiệp”, bằng công văn này, Viện phát triển doanh nghiệp và tài năng Việt Nam rất mong được đồng hành với Trường và được Ban giám hiệu sắp xếp cho Ban quản lý Đề án một cuộc họp để chúng tôi trình bày chi tiết hơn về đề án này.

Chuỗi Đề án đã làm việc cùng các trường Đại Học – Cao đẳng ở TP.HCM

Khoảnh khắc kí kết cùng trường Đại Học Kinh tế – Tài chính TP.HCM

 

Khoảnh khắc Kí kết Hợp tác Chuyển đổi số Giáo dục tại trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật TP.HCM

 

Và rất nhiều trường THPT, Cao đẳng ở Khánh Hòa, Đề án chúng tôi đã đến

Trường Cao Đẳng Du lịch Nha Trang

Trường THPT Trần Cao Vân – Khánh Hòa

Thông tin liên hệ Đề án:

  • Chủ nhiệm đề án: Ông Nguyễn Tấn Huy – 0902 878757, Tổng TK Liên hiệp Khoa học Doanh nhân Việt nam, Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Vườn Ươm Khởi nghiệp Việt.
  • Thành viên Ông Nguyễn Hưng Hòa – 0349495953, Trưởng ban điều hành Trung tâm huấn luyện kỹ năng Thế Hệ Trẻ
  • Trụ sở: Viện Phát triển Doanh nghiệp và Tài năng Việt Nam, 58 Cách mạng, P Tân Thành, Quận Tân Phú TpHCM.

Đọc thêm bài viết liên quan “Nâng cao năng lực thanh niên thời đại số”

Thông tin Phần mềm myXteam tại: https://myxteam.vn/