6 cách giáo dục con không nghe lời đơn giản mà hiệu quả
Theo ý niệm của người lớn, “ con không nghe lời cha mẹ trăm đường con hư ”. Trong mắt người lớn, trẻ phải nghe theo mọi lời mình nói vì chúng bé hơn, biết ít hơn về đời sống và đơn thuần là vì chúng là con mình.
Ba mẹ không đơn độc đâu vì ngoài kia cũng có rất nhiều bậc cha mẹ đang “ đầu bù tóc rối ” vì em bé từ ngoan ngoãn vâng lời bỗng một ngày trở thành em bé không nghe lời mẹ, chống đối và chỉ làm theo ý mình .
Bạn đang đọc: 6 cách giáo dục trẻ không nghe lời đơn giản mà hiệu quả
1. Lời nói cần rõ ràng và gắn với thực tế
Khi nhu yếu con làm điều gì đó, mẹ nên xem xét xem trách nhiệm đó có vừa sức với trẻ không và diễn đạt một cách rõ ràng những gì bé cần làm. Ví dụ, nhu yếu “ Con dọn đồ chơi đi ! ” là chưa đủ rõ ràng và chắc như đinh là bé sẽ không biết mình cần phải làm gì, mở màn từ đâu. Thay vào đó, mẹ nên nói “ Con giúp mẹ cất giày vào tủ nhé ! ”. Tương tự, thay vì nhắc “ Cả nhà sẵn sàng chuẩn bị ăn cơm rồi đấy con nhé ! ” thì hãy dẫn con đi rửa tay thật sạch và ngồi vào bàn ăn .
Trong một ngày, mẹ nên dành thời hạn để cùng bé triển khai một trách nhiệm mới nào đó, ví dụ điển hình như xếp búp bê lên kệ hay xếp lại gối cho ngay ngắn. Có thể mẹ nghĩ rằng rằng trẻ tự biết làm những điều đó và không cần người lớn hướng dẫn, nhưng trong thực tiễn thì chưa hẳn là như vậy đâu ạ .
2. Muốn trẻ nghe lời hãy nói ít đi
Nếu tiếp tục bị con “ bơ đẹp ” thì ba mẹ hãy thử nghĩ lại xem liệu có phải mình nói quá nhiều, quá dài và quá khó hiểu hay không. Trẻ 2 tuổi với năng lực ngôn từ chưa tăng trưởng hoàn thành xong sẽ không hề hiểu được những câu nói phức tạp đó của ba mẹ.
Ba mẹ hãy nói chậm lại, nói ngắn hơn và hướng dẫn từng bước để bé hoàn thành xong trách nhiệm nhé ! Ví dụ : “ Con lên tầng và tìm giày của mình rồi đi vào nhé ! ” hoặc “Con lại đây và ngồi cạnh mẹ này ! ” Như vậy, nhu yếu của mẹ đã được tách thành hai bước nhỏ và trẻ sẽ dựa vào đây để triển khai xong từng bước một .
3. Theo sát và hỗ trợ bé
Nếu mẹ nhu yếu con vứt vỏ kẹo trên tay vào thùng rác mà bé không chịu làm thì mẹ hãy lấy và bỏ vào thùng. Tương tự, con nhất quyết không chịu xuống khỏi ghế sau khi ăn xong thì mẹ sẽ dứt khoát bế con xuống. Cách giải quyết và xử lý khi trẻ không nghe lời này giúp trẻ nhận ra rằng không phải điều gì cũng hoàn toàn có thể làm theo ý của mình mà có lúc mình cần nghe lời ba mẹ .
4. Khen ngợi và động viên khi con làm tốt
Định nghĩa “ con làm tốt ” được hiểu là trẻ làm điều đó là vì bản thân trẻ cảm thấy đúng chứ không phải vì bị mẹ ép buộc. Ở đây, sự tự nguyện của con là rất quan trọng. Mẹ hãy để trẻ làm mọi việc với ý thức tự do chứ không phải dựa trên ý thức bị ép buộc. Trẻ 2 tuổi rất muốn nhìn thấy cha mẹ vui, vậy nên những lời khen sẽ là động lực để con liên tục nỗ lực.
Ngoài ra, phần thưởng cũng chính là một nguồn động lực to lớn với những em bé 2 tuổi. Khi mong ước con làm điều gì đó, ba mẹ nên nói trước về phần quà mà con sẽ nhận được nếu cố gắng nỗ lực rất là. Ví dụ : “ Khi con xếp hết búp bê lên giá xong thì mẹ con mình cùng đọc quyển truyện mới mua lúc sáng nhé ! ”
Khen ngợi là một cách giáo dục trẻ không nghe lời
5. Hạn chế nói “không”
Nếu trẻ ngó lơ khi mẹ nói “ không ” thì nguyên do hoàn toàn có thể là trẻ đã nghe câu nói này quá nhiều lần. Khi đó, mẹ hãy thử những cách diễn đạt thay thế sửa chữa như “ Mẹ con mình ra ngoài sân chơi ném bóng nhé ! ” thay vì tức giận hô hào : “ đừng chơi ném bóng trong phòng bếp nữa ! ” .
Mẹ hãy nỗ lực nói “ có ” bất kỳ khi nào hoàn toàn có thể và nên dùng những từ mang ý nghĩa khuyến khích thay vì ngăn cản. Nếu bé muốn trèo lên cầu trượt, mẹ hãy đồng ý chấp thuận “ Được, mẹ con mình cùng thử nhé ! ” thay vì tạo ra rào cản “ Không được đâu, con chưa đủ lớn để chơi trò này ! ”
Ngăn cản là hành vi mang lại cảm xúc xấu đi và đặc biệt quan trọng là không có công dụng với những trẻ ương bướng không chịu nghe lời. Tuy nhiên, cũng có lúc mẹ buộc phải sử dụng để bảo vệ bảo đảm an toàn cho con. Mẹ không hề để yên cho con chạy ra đường hay nghịch ngợm bộ đồ pha trà trong phòng khách của bà được. Đây là lúc mẹ cần dùng đến từ “ không ” một cách thật tráng lệ và dứt khoát để ngăn ngừa ngay trước khi con gây ra hậu quả đáng tiếc nào đó .
Trong những trường hợp này, mẹ bắt buộc phải cứng rắn và không hề nhân nhượng. Nuôi dạy con khó ở điểm vừa tạo cho con một vùng bảo đảm an toàn, nhưng vừa khuyến khích con mày mò để thỏa mãn nhu cầu trí tò mò và óc tưởng tượng. Nhờ đó, trẻ sẽ rèn luyện tính độc lập của mình trong những số lượng giới hạn tương thích và bảo đảm an toàn cho bản thân .
6. Trở thành người cha, người mẹ tâm lý
Hãy tưởng tượng mẹ đang tự do đọc sách hay trò chuyện với bạn mà phải có việc gấp cần làm. Cảm giác lúc đó rất hoảng sợ và gấp gáp phải không mẹ ? Trẻ cũng giống như vậy, cũng cần thời hạn để sẵn sàng chuẩn bị sẵn sàng chuẩn bị niềm tin trước khi chuyển sang một hoạt động giải trí mới.
Ví dụ, trong lúc con đang chơi mà sắp đến giờ về nhà, mẹ hãy nói với con rằng “ Chúng ta sẵn sàng chuẩn bị về nhà rồi con ơi. Chơi thêm một lúc nữa thôi nhé ! ”. Phản ứng bắt đầu của trẻ sẽ là nuối tiếc, không nỡ bỏ ngay em búp bê xinh xắn xuống hay gấp cuốn truyện đang tô dở nhưng tối thiểu con vẫn nhận thức được là mình sắp phải về nhà.
Nếu mẹ lo rằng thực trạng trẻ lì không nghe lời vẫn tiếp nối dù đã vận dụng cách giáo dục trẻ không nghe lời thì nên trao đổi và nghe lời khuyên từ bác sĩ. Dù có vẻ như không nghiêm trọng lắm nhưng để chắc như đinh thì bác sĩ sẽ triển khai kiểm tra thính lực hoặc nhìn nhận những yếu tố tăng trưởng khác .
Nguồn : Babycenter
Source: https://mentoring.edu.vn
Category: HỌC CÙNG CON