Nhiều gia đình Việt Nam, câu chuyện la mắng hay thậm chí đòn roi dạy con phổ biến nhiều khi phản tác dụng. Vì thế, dạy con kỷ luật không nước mắt đã ra đời giúp giảm thiểu gian nan khi dạy con của bố mẹ.
Phương pháp dạy con kỷ luật không nước mắt là gì ?
Với mong muốn truyền tải thông điệp “Con luôn luôn tốt chỉ có hành động là xấu” tới các bậc phụ huynh, phương pháp dạy con kỷ luật không nước mắt đã được đưa ra. Như là một “lối thoát” cho nhiều bậc phụ huynh về cách dạy con mà không cần dùng đến bạo lực hay những lời nói mắng mỏ nặng lời.
Kỷ luật không nước mắt gồm có những quy tắc rõ ràng về thưởng, phạt, thẩm mỹ và nghệ thuật khen con, chê con khi con mắc lỗi và những quy tắc ứng xử giữa cha mẹ với trẻ … Là một giải pháp đơn thuần mà những bậc cha mẹ nên vận dụng tiếp tục, hướng tới một lối sống không đấm đá bạo lực với con .
Dạy con kỷ luật không nước mắt là cách giáo dục con cái bao gồm việc không bạo lực về thể xác, tinh thần của trẻ nhưng không có nghĩa là cha mẹ phải chiều chuộng trẻ mà là rèn luyện các tính cách của trẻ trong giới hạn và sự kiên trì bền bỉ.
Trong khung hình con người có một loại hooc môn có tên cortisol, được tiết ra mỗi lần trẻ sợ hãi, thiếu tự tin khi cha mẹ liên tục ép buộc con phải làm thế này, thế kia. Loại hooc môn này khiến trẻ chậm tăng trưởng, tim nhỏ hơn thông thường và não thường kém mưu trí hơn so với những đứa trẻ khác…
Đơn cử là ở việc ăn cơm của trẻ, nếu cứ ép con phải ăn cơm trong khi con không muốn sẽ khiến trẻ ăn với chất cortisol nêu trên, gây ra thực trạng chán chường, căng thẳng mệt mỏi … Và nếu lúc này cha mẹ xử lý yếu tố bằng đấm đá bạo lực thì tiềm thức của trẻ cũng sẽ được hình thành thói quen và sở trường thích nghi dùng đấm đá bạo lực như vậy .
Xem thêm: Dạy con tính kỷ luật
Phương pháp dạy con kỷ luật không nước mắt đặc biệt quan trọng không “ hối lộ ” trẻ
Trong giải pháp dạy con kỷ luật không nước mắt, những quy tắc thưởng phạt cần phải dựa vào sự thống nhất của cả nhà và có sự thông tin trước rõ ràng. Hơn nữa, những lỗi trẻ mới mắc phải thì không nên phạt trẻ mà chỉ phạt những lỗi diễn ra tiếp tục, lặp lại .
Đặc biệt đối với các trẻ dưới 11 tuổi, các hình thức thưởng phạt chỉ nên dựa trên sự cố gắng của trẻ chứ không nên lấy kết quả. Thay vào đó, bạn hãy quan sát xem sự cố gắng của con ra sao để đanh giá và động viên trẻ. Nguyên tắc mà nhiều bậc phụ huynh áp dụng cho trẻ hiện nay đó là con không chịu đau, không sợ hãi, và không gây khó chịu,…
Xem thêm: Phương Pháp Dạy Bé Chuẩn Bị Vào Lớp 1
Đối với trẻ từ 3-10 tuổi, mỗi khi trẻ mắc lỗi cha mẹ hãy cho trẻ ngồi một chỗ yên tĩnh và tâm lý với quy ước thời hạn đã đặt ra từ trước. Ví dụ như thời hạn ngồi ngẫm lại chính bằng số tuổi hiện tại của bé .Có thể những mẹ không biết, việc đánh con, mắng con thì dễ vô cùng nhưng khen con, chê con sao cho đúng lại chẳng hề đơn thuần như cha mẹ vẫn nghĩ. Chẳng thế mà người ta thường gọi là “ nghệ thuật và thẩm mỹ ” khen chê. Khen con hoàn toàn có thể được thực thi theo một công thức như : “ con ” + hành vi.
Ví dụ trong câu như : “ Con bỏ rác đúng nơi pháp luật rồi. Con giỏi quá ” … Và hãy nhớ rằng hãy khen con từ những việc nhỏ nhất, khen con một cách chi tiết cụ thể và đơn cử chứ không chỉ khen chung chung là “ giỏi quá ”, “ ngoan quá ” … Việc khen đơn cử sẽ giúp trẻ hiểu rõ tại sao trẻ được khen khi thao tác này để còn phát huy ở những lần tới.
Bên cạnh việc khen trẻ đúng thì chê cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, lời chê của cha mẹ cần để trẻ hiểu rằng chỉ có hành vi là xấu thôi chứ con không hề xấu như vậy tránh gây những tổn thương tâm ý cho trẻ. Vì vậy khi chê người lớn cần nói lên những hành vi đơn cử, lý giải rõ ràng và rút ra bài học kinh nghiệm cho trẻ chứ không nên nói chung chung là trẻ hư .Ngoài ra, việc “ khen ” nếu không khéo rất dễ biến thành “ hối lộ ” trẻ. Ranh giới giữa hai điều này rất mong manh thôi. Các cha mẹ hãy nhớ, khen thì cần khen đúng, trung thực và chân thành. Ví dụ đơn thuần để phân biệt “ khen ” và “ hối lộ ” hoàn toàn có thể trải qua ví dụ sau về việc ẩm thực ăn uống của con:
+ Là khen, thưởng khi nói “Nếu con ăn trong vòng 20 phút mẹ sẽ thưởng một ly kem”. Việc khen thưởng này rất rõ ràng và cụ thể về việc trẻ cần làm.
+ Hối lộ là khi nói rằng “ Con ăn nhanh, rồi mẹ cho con ăn kem ” điều này rất chung chung. Ăn thế nào mới gọi là nhanh ? Vì vậy nhiều lúc cách nói này khiến trẻ cố ý ăn chậm để được ăn kem.
Source: https://mentoring.edu.vn
Category: HỌC CÙNG CON