Chọn nghề nghiệp vì nghề đó hot, coi nó là công cụ kiếm tiền và thăng quan tiến chức có nghĩa
Từng nhiều năm làm công tác tư vấn trước mùa thi, thầy Hà chia sẻ, nhiều em lựa chọn nghề nghiệp vẫn dựa theo cảm tính hơn là sự hiểu biết. Các em dễ dàng bị thu hút bởi tên của ngành, lựa chọn trường “oách” mà không hiểu rõ về ngành nghề đó cũng như không lượng sức mình dẫn đến việc chọn sai nghề hoặc cơ hội vào đại học thấp. Điều này thể hiện việc định hướng nghề nghiệp cho học sinh trong nhà trường hiện nay chưa tốt.
Bạn đang đọc: Chọn nghề theo đam mê hay mốt thời thượng
Tiến sĩ Phạm Mạnh Hà cho rằng, trước kỳ thi thí sinh phải sẵn sàng chuẩn bị khá đầy đủ cả kiến thức và kỹ năng và tâm ý để vượt qua kỳ thi một cách tốt nhất. Ảnh : H.P. |
Nhiều học sinh không biết lựa chọn nghề theo đam mê, sở thích hay theo xu thế ngành ‘hot’ của xã hội. Minh Anh (18 tuổi) băn khoăn “Vài năm trở lại đây, em thấy ngành kinh tế đang rất hot, đặc biệt là các ngành có chữ “quốc tế” như kinh tế quốc tế, quản trị kinh doanh quốc tế. Em cũng muốn học ngành quốc tế này, vậy có nên theo?”.
Giải đáp vướng mắc cho cậu học trò, TS Hà nói rằng tâm lý cứ thấy ngành quốc tế đồng nghĩa tương quan với ” hot ” là trọn vẹn sai lầm đáng tiếc. Em cần phải có năng lượng xuất sắc đủ để cạnh tranh đối đầu với rất nhiều những bạn khác, đặc biệt quan trọng là những bạn du học sinh được giảng dạy ở quốc tế.
” Chọn nghề nghiệp vì nghề đó hot, coi nó là công cụ kiếm tiền và thăng quan tiến chức có nghĩa là những bạn đã thất bại ngay từ đầu trong việc xu thế. Nghề nghiệp cũng như con người, nếu không cùng nó tăng trưởng thì sẽ nhanh gọn bị đào thải. Các thầy cô làm trong nghề nhiều năm nhưng luôn phải học hỏi, tu dưỡng kỹ năng và kiến thức, chứ không phải ngồi một chỗ trên giảng đường để tận hưởng đâu “, thầy Hà thẳng thắn bày tỏ.
Để quyết định hành động lựa chọn nghề nghiệp theo đam mê hay theo xu thế thời thượng, những em cần biết những nguyên tắc : chỉ nên chọn nghề mà bản thân có đủ điều kiện kèm theo phân phối ; chỉ chọn ngành, nghề khi đã có hiểu biết rất đầy đủ ; không chọn ngành xã hội không có nhu yếu và chọn nghề cung ứng được những giá trị bản thân, coi trọng và có ý nghĩa.
Đồng thời, học viên cần đặt ra những câu hỏi : Tôi thích ngành nghề gì ? Để khi có đam mê, hứng thú với việc làm thì sẽ theo đuổi, vượt qua được khó khăn vất vả. Tôi làm được nghề gì ? Vì thích thôi chưa đủ, cần phải có năng lượng, tính cách, sức khỏe thể chất để làm được nghề đó. Tôi cần làm nghề gì ? Để lựa chọn nghề mà xã hội có nhu yếu, nếu không sẽ khiến cho người học gặp khó khăn vất vả về đầu ra. Khi tổng hợp được cả 3 câu hỏi trên thì sẽ có được sự lựa chọn tối ưu nhất cho bản thân mà không phải là chạy theo xu thế ngành hot hoặc đam mê không rõ ràng.
Khi nghe bạn Vi Anh ( trung học phổ thông Yên Viên ) san sẻ rằng mình thích đi xa, thích tò mò những miền đất mới, nền văn hóa truyền thống mới. Vậy có nên làm hướng dẫn viên du lịch du lịch ? TS Hà đã hỏi ngược lại : ” Bạn có sẵn sàng chuẩn bị Giao hàng cả đoàn khách trong suốt quy trình du lịch thăm quan, dậy sớm lo bữa ăn, đi ngủ sau khi người khách sau cuối trở về phòng, lo đi lại, thao tác với khách sạn, chính quyền sở tại để ĐK cho khách ? “.
” Câu vấn đáp của bạn là ” Không “. Vì em cho rằng làm hướng dẫn du lịch là san sẻ những hiểu biết về miền đất và văn hóa truyền thống cho người khác biết chứ không phải Giao hàng họ “. Thầy Hà đúc rút, lựa chọn nghề nghiệp chỉ vì thích thôi chưa đủ, hãy tìm hiểu và khám phá sau này việc làm phải đương đầu với những khó khăn vất vả gì và bản thân mình có sẵn sàng chuẩn bị đương đầu với khó khăn vất vả đó hay không.
Nhiều thí sinh phân vân khi đứng giữa việc chọn trường, chọn nghề mà cha mẹ quyết định hay là quyết tâm theo đuổi ngành nghề mà mình muốn. Minh Thùy, học sinh lớp 12 ở Hà Đông không biết làm cách nào để thuyết phục bố mẹ cho phép mình theo đuổi việc học làm bánh mà không thi đại học.
Để ” tháo gỡ ” cho Thùy, thầy Hà cho rằng bạn cần phải chứng tỏ rằng mình đã tìm hiểu và khám phá, nghiên cứu và điều tra rất kỹ và có đam mê, có năng lực so với việc làm này. Quan trọng hơn, cần cho cha mẹ thấy thời cơ nghề nghiệp sau này, đó là ngoài việc làm trong những shop lớn, bạn vẫn hoàn toàn có thể mở shop riêng nếu kinh nghiệm tay nghề tốt và điều kiện kèm theo kinh tế tài chính.
” Việc em thích học làm bánh đã thực sự dựa trên sở trường của em chưa ? Nếu giữ vững lập trường thì hãy san sẻ, tư vấn ngược lại với cha mẹ để hai bên tìm được tiếng nói chung. Đừng phản đối bằng cách tảng lờ, không dễ chịu sẽ dễ dẫn đến sự stress trong mái ấm gia đình “, thầy Hà tư vấn. Còn khi nghề mình thích không tương thích với sở trường mà cha mẹ cũng có quan điểm tương tự như thì cần xem xét đến lời khuyên của mái ấm gia đình bởi không ai hiểu con cháu bằng cha mẹ.
Nhiều học viên không hề san sẻ những vướng mắc với cha mẹ, thầy cô nên tìm đến chuyên viên giáo dục, chuyên viên tâm ý để ” tháo gỡ ” mùa thi. Ảnh : H.P. |
Sắp đương đầu với kỳ thi căng thẳng mệt mỏi, nhiều thí sinh san sẻ không biết làm cách nào để hoàn toàn có thể giữ được tâm ý không thay đổi, nhất là lúc vào phòng thi. Tiến sĩ Phạm Mạnh Hà ” mách nước ” cho những bạn giải pháp ôn thi và cách để tự tin khi bước vào phòng thi. Những kiến thức và kỹ năng tưởng như cơ bản này năm nào cũng được nhắc trước mùa thi nhưng nhiều học viên vẫn không biết vận dụng.
Làm công tác làm việc giáo dục nhiều năm, thầy từng gặp nhiều học viên bị thực trạng vào phòng thi thì ” đờ ” người vì quá lo ngại. Các em luôn quan trọng hóa và cho rằng ” thi qua thì sống, thi trượt là hết, cuộc sống giống như vứt đi “. Việc thiếu tự tin do học chưa sâu, chưa đủ, lo ngại nội dung ôn tập không nằm trong đề thi. Do vậy, cần ôn tập có trọng tâm để khi vào phòng thi được tự do để làm bài tốt.
Cấu trúc đề thi khi nào cũng nằm ở ba mức độ là biết, hiểu và vận dụng. Thí sinh nên xác lập năng lượng của mình đến đâu để tập trung chuyên sâu vào ôn tập cũng như làm bài. Nếu lực học ở mức trung bình thì nên tập trung chuyên sâu ở phần kiến thức và kỹ năng mà những em hoàn toàn có thể biết và hiểu để giành điểm trên cao. Nên làm câu hỏi dễ trước, câu khó sau. Khi thí sinh vượt qua được sự sợ hãi khởi đầu thì những yếu tố phía sau không đáng sợ nữa.
Trong những kỳ thi tuyển sinh, không thiếu thí sinh lăn ra ngất hoặc gặp phải sự cố ốm đau phải nhập viện trước ngày thi. Nhịn ăn, thức khuya để học bài là những cách phản khoa học gây nên thực trạng stress. Vì vậy, cần quan tâm chính sách siêu thị nhà hàng, nghỉ ngơi hài hòa và hợp lý. Kỳ thi quan trọng nhưng sức khỏe thể chất còn quan trọng hơn.
Các chuyên gia còn tổ chức những trò chơi mang tính tương tác cao dành cho các học sinh. Các em được chơi trò có 3 lần nhắm mắt ném phi tiêu vào bảng, ném trúng hồng tâm nhận được một phần quà từ ban tổ chức. Hầu hết đều thấy khó khăn khi không được nhìn mà phải ném trúng hồng tâm. Đây là một ẩn dụ mà TS Phạm Mạnh Hà muốn gửi gắm: “Làm việc gì mà không xác định được mục tiêu thì không bao giờ đi tới đích. Trong việc lựa chọn nghề nghiệp, nếu các em không có sự chuẩn bị thì không thể nào có sự thành công trong tương lai”.
PGS. tiến sỹ Lê Bạch Mai, Phó viện trưởng viện dinh dưỡng vương quốc cho biết, đương đầu với kỳ thi, những thí sinh nên có chính sách dinh dưỡng trong ngày thi và chính sách dinh dưỡng trong suốt mùa thi. Trong ngày thi, những em nên chọn ăn sáng ở nhà là tốt nhất, nếu không được thì phải chọn nơi thật sạch, ăn món nóng để tránh bị đau bụng, ngộ độc thực phẩm. Trước khi vào phòng thi không nên ăn quá no, ăn nhẹ, không nên ăn nhiều chất đạm sẽ khó tiêu. Trước khi vào phòng thi cần uống một chút ít nước để máu lưu thông tốt hơn . Trong quy trình ôn thi, nhiều em tăng cân hoặc sụt cân quá mức vì chính sách dinh dưỡng không tương thích. Thí sinh cần kiểm soát và điều chỉnh khẩu phần ăn rất đầy đủ dinh dưỡng, nhiều rau xanh, uống thêm sữa. Bạn nào sức khỏe thể chất yếu thì chia 4-5 bữa ăn trong ngày để hấp thụ tốt nhất. Học bài stress thì phải đứng lên hoạt động, cảm thấy mình sắp kiệt sức trước ngày thi thì nghỉ ngơi khoảng chừng 1-2 ngày. ” Thà rằng tất cả chúng ta thi với toàn bộ kiến thức và kỹ năng đã ôn trong một năm bớt đi 2 ngày, còn hơn cố thêm để rồi ốm trước ngày thi. Các em cần xem xét lựa chọn giữa cái được và mất “, bà Mai nói. |
Hoàng Phương
Source: https://mentoring.edu.vn
Category: HƯỚNG NGHIỆP