Là dân tộc có dân số đứng thứ ba tại Nước Ta ( Tổng tìm hiểu dân số và nhà ở năm 2009 ) nhưng chỉ chiếm 1.74 % dân số cả nước, tuy nhiên người Thái ở Nước Ta lại có năng lực “ trò chuyện ” với người dân nhiều nước trong khu vực.
Ngôn ngữ thông dụng nhất trong khu vực ?
Người Thái ở Thailand và những sắc tộc nói tiếng Thái – Tày, Thái Kadai ( Tai – Kadai ) thấy được ở nhiều địa phương nam Trung Quốc, phía bắc Nước Ta, Lào, Myanma. Cụ thể là các sắc tộc Tày, Nùng, Thái đen, Thái trắng ở Nước Ta, Choang ở Quảng Tây, Thái Lự ở Xishoangbanna cổ xưa ( Síp xong bản nà – có nghĩa là 12 thửa ruộng, theo thần thoại cổ xưa đây là vùng Thái cổ sống trên 12 khu vực ruộng đất to lớn, rộng bao nhiêu thì không xác lập được, hiện từng phần của 12 khu vực này đã thuộc về các vương quốc khác nhau trong vùng tiếp giáp Vân Nam, Lai Châu, Bắc Lào, Bắc Thái, Bắc Myanma. Hiện người Tai lu ( Thái Lự, hay người Lự còn sống ở các khu vực này ).
Cô gái Thái dệt cửi. Bản Lác, Mai Châu, Hòa Bình. Ảnh Phan Cẩm Thượng chụp năm 2010.
Bạn đang đọc: Nghĩ về lối sống của các tộc người Thái
Tiếng Nùng thân mật với tiếng Choang và có nhiều từ tác động ảnh hưởng tiếng Hán, tiếng Tày gần với tiếng Thái cổ và chịu ảnh hưởng tác động của tiếng Việt, riêng tiếng Thái ở Tây Bắc, cũng trộn lẫn nhiều tiếng Việt nhưng các đơn vị chức năng từ còn giữ các sắc thái rất lâu rồi. Tiếng Thái ở Vương Quốc của nụ cười tiếp xúc với văn hóa truyền thống Ấn Độ và chịu tác động ảnh hưởng của tiếng Phạn. Từng phần ngôn từ Thái vẫn hoàn toàn có thể tiếp xúc với nhau tùy từng mức độ. Ví dụ người Nùng hoàn toàn có thể chuyện trò được với người Tày ( tùy từng nhóm Nùng ) chừng 80 %, người Tày hoàn toàn có thể trò chuyện được với người Thái ( Nước Ta ) chừng 70 %, người Thái ( Việt ) hoàn toàn có thể chuyện trò được với người Thái ( Xứ sở nụ cười Thái Lan nông thôn ) 70 %, người Lào hoàn toàn có thể trò chuyện với người Thái ( Xứ sở nụ cười Thái Lan ) đến 90 %. Theo Wikipedia mở thì trong 100 quần thể dân cư Đông Á và ( Đông Nam ) thì có đến 30 quần thể dân cư nói tiếng Kadai.
Nhà sàn người Thái tại bản Lác. Ảnh Phan Cẩm Thượng chụp năm 2010 .Những câu truyện dưới mái nhà
Chiếm lĩnh những cánh đồng rộng và quần cư ven núi, hoặc ven sông, hoặc thành những làng bản trên đồng bằng, sống ở nhà sàn và canh tác lúa nước sớm là đặc điểm chung của các tộc người Thái cho đến nay. Biểu tượng chung thấy được trên các nhà sàn Thái là cái Khau cút có hình gạc chéo trên nóc nhà sàn. Trước đây biểu tượng này vẫn phổ biến ở nhà sàn Thái Tây Bắc ( nước ta ) nhưng hiện nay đã mất dần, ở Thái Lan cái Khau cút biến hình thành hai quầng lửa vươn cao. Người ta cho rằng biểu tượng đó xuất phát từ cây rau dớn vốn không trồng mà mọc có ý nghĩa là sự sống bất tận. Người Tây Nguyên cũng đưa hình rau dớn lên các cột Kut và cột Klao ở các nhà mồ và cùng chung một ý nghĩa.
Người Thái nói chung có tính cách hiền hòa, thích sống yên bình, không tranh chấp, ham vui, ưa nhục cảm, chuộng đời sống tình ái, không thích tích góp, xây đắp bền vững và kiên cố. Họ có nhiều thành tựu về y học, siêu thị nhà hàng, phục trang, âm nhạc và có kinh nghiệm tay nghề tránh xung đột. Những sắc tộc Thái cổ vốn không có tôn giáo nặng nề nào, mà chỉ có những tín ngưỡng thờ thần linh tự nhiên, và linh hồn đơn thuần như người Mường. Người Lào và người Thailand thì gia nhập đạo Phật một cách thâm thúy. Tuy nhiên trước thời kỳ đạo Phật thì Ấn Độ giáo cũng được các vị thủ lĩnh và vua của các tiểu quốc yêu thích, đơn cử là 1 số ít đền đài Ấn Độ giáo được kiến thiết ở Sukhothai ( Xứ sở nụ cười Thái Lan ) cách đây hơn 900 năm. Sau đó Phật giáo sở hữu hàng loạt nhất là dòng Phật giáo phương Nam, các chùa thờ một bức tượng Phật lớn chính giữa những ngôi đền hình vuông vắn, xung quanh có những tượng Phật nhỏ hơn. Người dân thì đặc biệt quan trọng mộ đạo và kính trọng các vị sư tăng. Học thuyết nhân quả có tác động ảnh hưởng lớn lao đến quan điểm sống của người Thái khiến họ luôn hướng thiện.
![]() Khau cút của nhà sàn người Thái Đen làm vào năm 1998 tại bản Cuông Mương, xã Tổng Lệnh, Thuận Châu, Sơn La. Hiện vật Bảo tàng Dân tộc học Thành Phố Hà Nội. Ảnh Nguyễn Anh Tuấn . |
Nhà sàn người Thái Tây Bắc, nhà sàn người Mường và nhà sàn người Tày có nhiều đặc thù chung về công suất và mặt sàn, nghĩa là mặt sàn chiếm một diện tích quy hoạnh khá rộng trong nội thất bên trong ngôi nhà, mái trùm rộng thấp và xa so với cột hiên. Tuy nhiên nhà sàn của người Vương Quốc của nụ cười cổ với rất nhiều mẫu mã lại phong cách thiết kế một mặt sàn rộng, hoàn toàn có thể có hai cấp như sân chơi, phơi phóng, còn căn nhà lại chiếm diện tích quy hoạnh nhỏ có khi chỉ bằng một góc sàn. Đôi khi người ta làm hai căn nhà nhỏ trên mặt sàn rộng kề mái vào nhau, một cái cho cha mẹ già, một cái cho đôi vợ chồng trẻ, còn trẻ con hoàn toàn có thể tung tăng trên mặt sàn, hoặc chơi trong hiên. Kho thóc đặc biệt quan trọng được chú trọng, được làm trên cột cao năm bẩy thước, muốn lên phải bắc thang rất cao, để chống trộm và thú phá hoại. Con thuyền độc mộc dài cũng gắn bó với những ngôi nhà sàn ven sông. Tại trường ĐH Chiềng Mai có khu vực kho lưu trữ bảo tàng kiến trúc Thái cổ rất đẹp với toàn bộ các mẫu mã cơ bản. Trong những thời kỳ cổ, các sắc tộc Thái hình thành các tiểu quốc sống chung trong một vương quốc lớn, điều này hình thành từ khắp các vùng Xishoangbanan, Lào và Thailand. Sự tách ra của các sắc tộc nói tiếng Thái – Kadai hiện vẫn chưa được giới nghiên cứu và điều tra nước ta chú trọng kỹ lưỡng, trái lại nhiều lúc được nhìn như các sắc tộc quá riêng không liên quan gì đến nhau, ví dụ điển hình như sự thân thiện giữa người Tày và người Nùng, ngay cả người Mường vốn không cùng sắc tộc với người Thái, nhưng đó lại là hai sắc tộc có nhiều quan hệ văn hóa truyền thống thâm thúy.
Phan Cẩm Thượng 2013
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần
( Thethaovanhoa. vn ) – Chiếm lĩnh những cánh đồng rộng và quần cư ven núi, hoặc ven sông, hoặc thành những làng bản trên đồng bằng, sống ở nhà sàn và canh tác lúa nước sớm là đặc thù chung của các tộc người Thái cho đến nay. Biểu tượng chung thấy được trên các nhà sàn Thái là cái Khau cút có hình gạc chéo trên nóc nhà sàn. Trước đây hình tượng này vẫn thông dụng ở nhà sàn Thái Tây Bắc ( nước ta ) nhưng lúc bấy giờ đã mất dần, ở Xứ sở nụ cười Thái Lan cái Khau cút biến hình thành hai quầng lửa vươn cao. Người ta cho rằng hình tượng đó xuất phát từ cây rau dớn vốn không trồng mà mọc có ý nghĩa là sự sống bất tận. Người Tây Nguyên cũng đưa hình rau dớn lên các cột Kut và cột Klao ở các nhà mồ và cùng chung một ý nghĩa .
Source: https://mentoring.edu.vn
Category: ĐẶC ĐIỂM TÍNH CÁCH