MENTORING

Dạy con theo phương pháp Shichida từ 0-3 tuổi

Tiếp cận với chiêu thức và dạy con theo giải pháp Shichida dành cho bé sơ sinh và mần nin thiếu nhi từ 0-3 tuổi, mẹ hoàn toàn có thể thực hành thực tế theo những cách sau để giúp con tăng trưởng trí não tổng lực .

1/ Dạy con cảm thụ âm, phát triển thính giác

Con cảm thụ âm nhạc

Tác dụng : Giúp trẻ cảm thụ âm tốt, thôi thúc năng lượng nhận thức, thôi thúc năng lượng biểu lộ .

Cho trẻ sơ sinh nghe nhạc, hoặc tiếp xúc với thiên nhiên và môi trường âm nhạc càng nhiều càng tốt. Ngoài nghe nhạc, mẹ hoàn toàn có thể mua những đồ chơi phát ra âm thanh, liên tục nhún nhảy theo bài hát cùng trẻ khi nghe. Khi chơi cùng bé, mẹ tích hợp cùng những bài nhạc hoặc dụng cụ phát ra âm thanh để tăng không khí vui tươi .

2/ Sử dụng flash card, hình ảnh minh họa

Tác dụng : Rèn luyện trí nhớ trong thời hạn ngắn, năng lượng nhận thức, vốn từ vựng cho trẻ.

Phương pháp chơi cùng trẻ flash card này rất tốt cho tăng trưởng não phải của trẻ vì nó cung ứng được 2 nhu yếu là luyện được phản xạ nhớ rất nhanh và dung tích nhớ vô hạn. Chơi cùng những tấm flash card bằng cách : Mua những tấm bìa cứng hay mảnh giấy nhỏ, viết lên những vần âm, chữ số, từ vựng rồi cho trẻ nhìn. Mẹ cứ giơ ra cho trẻ xem và đồng thời đọc từ vựng có ghi trên tấm bìa đó cho trẻ nghe, khoảng chừng 1 giây / 1 tấm. Cứ lặp đi lặp lại nhiều lần và nhiều ngày. Trò chơi này phát huy trí nhớ và vận tốc tư duy lẫn năng lực nhớ không lồ của trẻ .

3/ Nhận biết màu sắc

Tác dụng : Rèn luyện khái niệm về sắc tố, cảm thụ thẩm mỹ và nghệ thuật, năng lượng biểu lộ .

Khi mới khởi đầu, mẹ cho trẻ nhìn những sắc tố đơn thuần như trắng, đen ; sau đó tăng dần về số lượng. Lấy 1 thùng rồi mua thật nhiều những quả cầu nhỏ có đủ những sắc tố, mẹ sẽ nhặt từng quả cầu lên và nói tên sắc tố cho trẻ, số lượng sắc tố sẽ tăng dần lên, mới đầu chỉ là xanh, đỏ, vàng … từ từ nhiều hơn nữa .

4/ Phân biệt hình dáng

Tác dụng : Rèn luyện khái niệm về hình khối, năng lượng tưởng tượng, năng lượng nhận thức khoảng trống .

Cho trẻ học phân biệt những hình học như vuông, chữ nhật, tam giác, hình thang, tròn, bình hành, thoi, lập thể … khoảng chừng 10 hình học cơ bản nhất. Cách vận dụng rất đơn thuần : Mẹ cắt tấm bìa thành những hình khác nhau, kèm theo những sắc tố phong phú và cho trẻ chơi trò đoán hình là gì, phối hợp luyện luôn nhớ tên sắc tố. Hoặc mẹ hoàn toàn có thể phối hợp dạy trẻ những vật phẩm trong nhà hình gì …

5/ Nhận biết kích thước

Tác dụng : Luyện khái niệm to, nhỏ ; khái niệm theo thứ tự, trình tự ; năng lượng xử lý yếu tố.

Đặt trước mặt trẻ thật nhiều đồ với size khác nhau, mẹ chỉ cho trẻ cái nào là to, cái nào là nhỏ. Sau khi trẻ đã định nghĩa được thế nào là to, nhỏ, mẹ hoàn toàn có thể chơi cùng trẻ bằng cách giơ hai vật ra để trẻ so sánh chọn cái nào to hơn, nhỏ hơn rồi sau đó tiến lên là trong 3, 4 vật chọn ra 1 vật to nhất hay nhỏ nhất. Với những nhỏ bé, giơ hình những con vật, thú nhồi bông để so sánh to nhỏ sẽ làm bé hứng thú hơn .

6/ Rèn luyện các ngón tay

Tác dụng : Luyện độ khôn khéo, kĩ xảo, năng lượng tập trung chuyên sâu .Ngón tay hay bàn tay được ví như bộ não thứ 2 của con người do tại nó đóng vai trò quan trọng nhất so với mọi hành vi hay tâm lý. Đầu tiên là luyện cho trẻ cầm nắm. Khoảng 2-3 tháng tuổi, trẻ đã hoàn toàn có thể ngay lập tức cầm nắm rất chặt những thứ trong khoanh vùng phạm vi tầm với.

Mới mở màn, mẹ luyện cho trẻ cầm 5 ngón, rồi 4 ngón, rồi đến 3 ngón, rồi đến 2 ngón bằng cách cho trẻ cầm quả bóng hay viên bi nhỏ bỏ vào hộp hay lấy từ hộp ra. Có thể thời gian khởi đầu sẽ khá khó khăn vất vả, trẻ không cầm được, nhưng chỉ cần luyện từ từ, trẻ sẽ thành thạo .

7/ Phát triển toàn diện 5 giác quan

9 câu chuyện ngắn và bài học dạy con sâu sắc dành cho các ông bố bà mẹ
Cho con phát triển

Tác dụng : Rèn luyện cảm xúc, cảm âm, điều hòa được xúc cảm .

Theo chiêu thức Shichida, ba mẹ nên liên tục dẫn trẻ đi dạo trong ngõ, xóm để trẻ tiếp xúc với vạn vật thiên nhiên vào cả bổi sáng lẫn buổi tối, vừa đi vừa chỉ cho trẻ tên những loài cây, hoa lá … Cho trẻ ngửi những mùi thơm, loài hoa đồng thời nói cho trẻ biết đó là hoa gì. Nếu được thì khi đi dạo ta sẽ ngắt bông hoa, mở ra rồi chỉ những bộ phận bên trong của hoa là gì … để kích thích trí tò mò, ham hiểu biết của trẻ. Cho trẻ tiếp xúc sớm với động vật hoang dã là một cách giúp trẻ hướng thiện, biết yêu thương người khác, yêu thương động vật hoang dã .

Việc dạy con theo giải pháp Shichida này trọn vẹn thuận theo tự nhiên và sự tăng trưởng của bé, vận dụng đúng giải pháp sẽ giúp bé tăng trưởng trí não tổng lực hơn .

BÀI LIÊN QUAN

Gian nan dạy con khi ở cùng ông bà

adminTLA

Tâm lý con 2 tuổi rưỡi có sự phát triển như thế nào

adminTLA

Tình yêu tuổi học trò của học sinh cấp 3 và nỗi lòng của cha mẹ

Đinh Hảo

Leave a Comment